[Bốn Khí Chất dành cho Giáo viên] Phần 26: Thực hành xếp chỗ ngồi trong lớp như thế nào?

Giờ thì chúng ta đã hiểu được cách thích hợp để xếp các bé có khí chất tương tự ngồi cạnh nhau. Tôi muốn đề cập một vài kinh nghiệm thực tiễn đáng giá để chúng ta đạt được lợi ích của việc thực hành sắp xếp chỗ ngồi có chủ đích như vậy.

 

Tôi thường xếp lại chỗ ngồi cho bọn trẻ trong tất cả các lớp khoảng bốn lần mỗi năm. Ở nhà, tôi hình dung ra một bức tranh về phần bên trong của mỗi bé, mường tượng ra toàn bộ các sắc thái khí chất của bé trong mỗi lần như vậy, và rồi tôi ghi chú khí chất của từng bé vào trong bốn cột với kích thước khác nhau. Bước kế tiếp, tôi xét đến hỗn hợp các khí chất cũng như các đặc điểm ít nổi bật hơn, và tôi phải đảm bảo trong kết quả cuối cùng rằng tốt nhất là bọn trẻ không gặp lại bạn kế bên của chúng. Theo như cách này thì tôi có thể xếp được bốn nhóm có số lượng tương đương nhau và rồi đưa chúng ngồi vào vị trí thích hợp trong lớp.

Các con chơi bóng đá vào năm đầu tiên khi trường chưa có cây cối gì cả

Các con chơi bóng đá vào năm đầu tiên khi trường chưa có cây cối gì cả

Tôi sắp các bé tính khí ngồi ngay trước mặt tôi, bởi vì chúng luôn tìm kiếm và cần phải tiếp xúc liên tục với thầy giáo, và tôi xếp các bé tính lửa ngay sau lưng chúng: Các bé tích cực tham gia vào buổi học ngay cả khi được xếp ở vị trí xa hơn. Khi tình huống cho phép, tôi sẽ xếp các bé tính đất ngồi gần cửa sổ của lớp vì nơi đó nhiều ánh sáng hơn – và các bé tính nước cũng vậy. Các bé tính nước sẽ ngồi ngay trước mặt tôi, vì vậy mà chúng sẽ ngồi trước các bé tính đất.

 

Nếu như các bạn tưởng tượng khi nhìn xuống một lớp học giống như ở trên, các bạn sẽ thấy các nhóm khí chất đối nghịch nhau sẽ ngồi xéo với nhau trong lớp. Đây là điều mà Rudolf Steiner đã đề nghị. Và điều này sẽ dễ dàng để thấu hiểu hơn khi chúng ta đã tiếp thu được những quan điểm cơ bản của ông về loài người.

Chơi nhảy dây dưới gốc cây phượng vào năm đầu tiên ở Lá

Chơi nhảy dây dưới gốc cây phượng vào năm đầu tiên ở Lá

Việc tại sao các bé tính nước và tính khí lại được xếp ngồi cạnh gần giáo viên hơn sẽ được thảo luận trong chương kế tiếp. Nhưng trước tiên chúng ta hãy ở lại trong lớp học và trả lời câu hỏi thông qua việc quan sát mối quan hệ của bé với giáo viên trước khi chuyển qua các tình huống xảy ra ở nhà. Chìa khóa để trả lời câu hỏi này đã được Rudolf Steiner giải thích trong những năm đầu làm việc của ông, đặc biệt là vào năm 1908, trong bài giảng về các khí chất đã được ông trình bày ở nhiều nơi khác nhau. Trong những trang kế tiếp, tôi muốn liên hệ đến chính những lời ông đã giảng một cách chi tiết hơn, bởi vì những lời nhận xét của ông ấy rất ấn tượng và tôi không thể nào dùng lời của chính mình để diễn đạt hay hơn thế được.