Phần 6: Cách sắp xếp chỗ ngồi trong lớp học & Cách kể chuyện dựa theo từng loại tính khí

Cách sắp xếp chỗ ngồi dựa theo từng loại tính khí

Các con cũng chung tay giúp các ba lót sàn cho chính lớp học của mình

Các con cũng chung tay giúp các ba lót sàn cho chính lớp học của mình

Các giải pháp dành cho từng tính khí được đề cập ở phần trước có thể áp dụng được khi người giáo viên tiếp xúc với từng bạn riêng biệt. Tuy nhiên trong lớp giáo viên thường gặp khó khăn khi các bạn ngồi pha trộn vào nhau. Do đó, các hướng dẫn sau đây sẽ đề cập tới việc các thầy cô nên  tương tác với toàn bộ lớp như thế nào.

 

Trên thực tế, lớp học mà chỗ ngồi được sắp xếp theo trật tự từ a tới z thì không thú vị và hiệu quả lắm đâu. Ở một số trường, học sinh được phép chọn bạn đồng hành. Tuy rằng các con chơi với nhau ngẫu nhiên vẫn có giá trị giáo dục, nhưng nhiều người lại thắc mắc là nên sắp xếp như thế nào thì sẽ có hiệu quả giáo dục tốt nhất.

Và, tính khí sẽ cho bạn câu trả lời ngay đây.

Mẹ thì ủi vải để treo lên trần lớp mới cho năm sau

Mẹ thì ủi vải để treo lên trần lớp mới cho năm sau

Theo nguyên tắc “lấy độc trị độc”, trẻ em nên ngồi dựa theo tính khí của chúng.Thế nên, ví dụ như, các bạn tính nước sẽ rất chán với bạn cùng tính khí với mình, đến nỗi các bạn này sẽ chẳng muốn ngủ gục trên bàn. Các bạn tính lửa sẽ kêu mấy bạn tính lửa khác giữ trật tự vì nếu ko ai giữ trật tự thì cô và thầy sẽ ko cho các bạn ấy làm lớp trưởng.

 

Khi đã chia nhóm học sinh xong, giáo viên nên sắp xếp chỗ ngồi cho các bé ngay sau đó. Vì phong các của mỗi giáo viên là khác nhau, và đồng thời vị trí của cửa ra vào , cửa sổ, nhiệt độ v.v của từng lớp học là khác nhau (điều này rất quan trọng), thế nên chúng tôi không thể đưa ra một sơ đồ lớp học cụ thể cho toàn bộ các trường hợp được. Tuy nhiên, có một số quy tắc chung như sau.

Một ba cưa cửa trong lúc làm lớp cho năm sau của trường Lá

Một ba cưa cửa trong lúc làm lớp cho năm sau của trường Lá

Các bạn tính nước sẽ cảm thấy dễ chịu khi được quan sát thay vì tham gia vào hoạt động. Mặt khác, đừng nên để những bạn này ở quá xa tầm quan sát của giáo viên. Có lẽ nên để tính nước ở hàng ghế đầu tiên sẽ tốt hơn, và hạn chế để các bạn ngồi theo hàng đầu tiên theo chiều ngang.. Còn những bạn tính đất  (dĩ nhiên không nhiều) cần một góc yên tĩnh, đủ ấm áp, nơi không bị làm phiền một cách thô thiển là được.

 

Với những bạn tính lửa, có khả năng giải quyết vấn đề tốt, có thể ngồi gần cửa ra vào, mà thật ra các bạn này ngồi đâu cũng được ạ. Ở giữa lớp cũng ổn nha các thầy cô.

Cách kể chuyện (Story-telling) dựa theo từng loại tính khí

Trường Lá chỉ có 1 cái cưa máy nên các ba đành sử dụng cưa tay vậy, tuy vật chất còn thiếu thốn, nhưng tình cảm thì luôn đong đầy bên những đứa con của mình

Trường Lá chỉ có 1 cái cưa máy nên các ba đành sử dụng cưa tay vậy, tuy vật chất còn thiếu thốn, nhưng tình cảm thì luôn đong đầy bên những đứa con của mình

Khi kể chuyện, người giáo viên phải đáp ứng nhiều loại tính khí, nên giáo viên sẽ phải đa dạng hóa cách mình kể.

Chúng ta không nói về nội dung câu chuyện, vì hiển nhiên, mỗi đứa trẻ sẽ tiếp nhận câu chuyện theo cách riêng của mình. Chúng ta đang nói về tác động giáo dục thông qua giọng kể chuyện. Thông thường, một câu chuyện có thể được kể để giúp ích cho một loại tính khí, còn những trẻ có những tính khí khác sẽ chỉ tham dự như những khách mời. Nhưng để cho tất cả trẻ với những tính khí khác nhau có thể tham gia trọn vẹn trong câu chuyện thì người giáo viên phải thay đổi khí sắc, tốc độ giọng nói, đầu tiên là để thu hút loại tính khí đó, sau là những tính khí khác.

Việc cho các con vô phụ làm chung với mình nhiều hoạt động thực tế cũng là 1 cách để giúp các bạn học thêm được nhiều điều mới, học thực tế là đây chứ đâu

Việc cho các con vô phụ làm chung với mình nhiều hoạt động thực tế cũng là 1 cách để giúp các bạn học thêm được nhiều điều mới, học thực tế là đây chứ đâu

Đối với tính Lửa, giáo viên cần phải có những đoạn hành động sôi nổi mà chính người giáo viên cảm thấy hào hứng. Phải có một nốt buồn và những đoạn trầm giọng cho tính Đất. Tính Khí cần những đoạn miêu tả sự biến đổi nhanh chóng giữa các sự kiện với một giọng kể sống động, trong khi đó, cách nói từ tốn cùng với các sự kiện thay đổi chậm rãi, được kể không khác nhau, sẽ phù hợp với tính Nước. Đối với những trẻ này, một vài khoảnh khắc ngừng lại sẽ giúp cho trẻ có thời gian phát triển trí tưởng tượng và sự tò mò. Một ‘nút thắt’ bất ngờ trong câu chuyện sẽ làm cho trẻ vô cùng tò mò.

Thầy cô cùng ba mẹ, chung tay xây dựng ngôi nhà cho các con, làm từ sáng cho tới tận tối khuya, từ lúc mặt trơi lên cho đến lúc mặt trời đã đi ngủ, còn tình yêu nào bao la hơn thế

Thầy cô cùng ba mẹ, chung tay xây dựng ngôi nhà cho các con, làm từ sáng cho tới tận tối khuya, từ lúc mặt trơi lên cho đến lúc mặt trời đã đi ngủ, còn tình yêu nào bao la hơn thế

Vào ngày kể chuyện kế tiếp, trẻ có thể là người tóm tắt câu chuyện. Giáo viên có thể hỏi phần nào của câu chuyện mà các con thích nhất. Những câu trả lời, về nội dung lẫn cách trẻ phản hồi, sẽ phụ thuộc vào tính khí của từng trẻ. Chắc chắn rằng sẽ có một số bạn muốn nói nhiều hơn những bạn khác.

Những lưu ý này cũng được áp dụng để miêu tả những tình tiết mà người giáo viên muốn kể.

Sau những giờ lao động cật lực, thì mọi người lại ngồi quây quần ăn bữa cơm trưa cùng nhau như một gia đình, ba thì chăm con, mẹ thì nấu ăn, con thì ăn xong rửa chén

Sau những giờ lao động cật lực, thì mọi người lại ngồi quây quần ăn bữa cơm trưa cùng nhau như một gia đình, ba thì chăm con, mẹ thì nấu ăn, con thì ăn xong rửa chén