Trẻ tính nước
Các trẻ tính nước vẫn tuân theo quy tắc về việc những thứ tương đồng với nhau sẽ tạo nên tác dụng làm hài hòa cho nhau. Thế nên, nếu như các phụ huynh phải làm việc với một trẻ tỏ ra chậm rãi và thong thả thì ta cần thiết phải giữ một bầu không khí êm đềm và ổn định trong gia đình. Đó không phải là vấn đề đối với các phụ huynh có cùng khí chất, nhưng cũng sẽ chẳng dễ dàng gì để họ có thể khuyến khích trẻ tỏ ra quan tâm đến mọi thứ cũng như có thể đưa cho trẻ lời khuyên hay đề xuất nào, bởi vì chính các vị phụ huynh cũng thiếu những đặc tính này.
Nếu như một trẻ tính nước lớn lên cùng với ba mẹ mang nặng tính lửa, chúng ta có thể dễ dàng tưởng tượng ra việc bé sẽ liên tục bị thúc giục để làm việc nhanh hơn, và ba mẹ của bé sẽ tỏ ra phát cáu vì bé làm mọi việc quá chậm chạp. Những lời la mắng, dọa nạt, một chút tác động tay chân để thúc đẩy, thỉnh thoảng sỉ nhục hoặc thậm chí là chế nhạo bé là những việc thường thấy, nhưng tất cả mọi việc đó đều là không công bằng với phẩm chất của bé và trên hết thì đây là một việc làm sai lầm: Khuynh hướng tính nước của trẻ sẽ chỉ càng mạnh thêm khi ta đối xử với bé như thế. Trẻ không ít thì nhiều sẽ lấy “chiếc khiên” bảo vệ tâm lý ra để gánh chịu mọi thứ.

Sân cát của trường Lá năm đầu tiên
Nếu như trẻ lớn lên trong một gia đình được bao quanh bởi những thành viên mang tính đất mạnh mẽ, nhìn chung trẻ sẽ nhận được nhiều sự chú ý, nhưng các vị phụ huynh ấy sẽ tỏ ra rất lo lắng: rằng trẻ sẽ đi học trễ, rằng trẻ tỏ ra mơ màng quá nhiều mà không tập trung, rằng trẻ sẽ không đạt được điểm tốt, v.v… Những vị phụ huynh này sẽ cảm thấy mình buộc phải liên tục ra lệnh cho trẻ, chỉ ra những hiểm nguy tiềm tàng, thường xuyên hỏi xem trẻ đã học được điều gì, v.v… Nhưng sự việc này xảy ra càng nhiều thì sẽ càng gây ra ảnh hưởng làm tê liệt trẻ tính nước.
Nếu như tính khí nổi trội trong gia đình thì mọi thứ sẽ trông khác biệt làm sao: bầu không khí lạc quan lan tỏa niềm vui trong cuộc sống thật sự giúp ích cho những bé tính nước. Chúng sẽ được khuyến khích để làm mọi việc cũng như nhận được nhiều ý tưởng, và rồi những điều thú vị sẽ luôn luôn diễn ra, vốn sẽ giúp chúng khắc phục được điểm yếu trong khí chất của mình (“thiếu quan tâm” chính là thứ mà chúng ta dùng để gọi mối nguy nhỏ của khí chất này)

Các con chơi bóng đá vào năm đầu tiên khi trường chưa có cây cối gì cả
Cách thức duy nhất để giúp đỡ một trẻ tính nước là cho trẻ thấy được sự hiểu biết và lòng tin vào tốc độ phát triển chậm rãi của trẻ. Ta phải học để có tính nước cùng với trẻ. Như thế, trẻ có thể thấy hình ảnh chính mình được phản chiếu giống như trong một cái gương; trẻ có thể nhận ra và tự giáo dục bản thân. Và vấn đề tương tự đã được đề cập liên quan đến trẻ tính khí cũng đúng ở điểm này: Với vai trò là những nhà giáo, chúng ta phải phát triển trong chính bản thân mình một khí chất cho đến nay chưa từng được ta nhận ra khi mà chúng ta học cách để kích hoạt đặc điểm tính nước của bản thân, và khi làm như vậy, chúng ta sẽ đạt được những đặc tính cao quý của sự điềm tĩnh và thư thái.
Nếu như một trẻ tính nước tốn nhiều thời gian để thức dậy và trở nên tỉnh táo, chúng ta nên đánh thức bé dậy sớm hơn. Như thế bé có thể làm mọi việc phù hợp với tốc độ của bản thân mà ta không cần phải la mắng hay thúc ép. Rudolf Steiner cũng đề nghị rằng trong vài tình huống, tốt hơn là ta nên dùng nước lạnh thay vì nước ấm với bé, ít nhất là khi rửa mặt và rửa tay, và nếu có thể là cả lúc rửa phần thân nữa. Nó sẽ đánh thức bé dậy và làm bé tỉnh táo. Người ta đã nhận xét rằng điều này gần giống với chủ nghĩa khổ hạnh, nhưng tôi chỉ có thể nói rằng tôi đã học được cách làm việc này khi còn là một đứa trẻ và đã tiếp tục thực hiện nó sau đó. Rudolf Steiner cũng đề nghị rằng những trẻ tính nước không nên chơi chung với những trẻ tính nước khác sau giờ học, mà thay vào đó thì bé nên chơi với những trẻ có nhiều ý tưởng sinh động cũng như có sở thích phong phú, và vì thế mà sẽ tạo ra một tác động kích thích cho bé.
Bài viết liên quan:
Nhữ...
Giờ...
Môn...
Môn...
Môn...
Môn...