Lá đọc

2019-06-23 lớp 2 ấm áp_thumbnail

[Bốn Khí Chất dành cho Giáo viên] Phần 9: Một người sẽ có một hay nhiều khí chất?

Một người sẽ có một hay nhiều khí chất?Câu trả lời là nhiều.Chúng ta đều có 1 ít các khí chất trộn lẫn với nhau. Các khí chất trộn lẫn với nhau như thế nào? Từ hình vẽ bên…
Bé tính lửa tưởng tượng ra cơn bão đầy sức mạnh và hỗn loạn

[Bốn Khí Chất dành cho Giáo viên] Phần 8: Các khí chất sẽ vẽ cơn bão trên đảo như thế nào?

Khi bé vẽ cảnh một hòn đảo Khí chất của các bé cũng được thể hiện theo cách các bé vẽ tranh. Các bạn có thể hiểu rõ về ý này trong bốn bức vẽ bằng bút sáp bên dưới. Các bức tranh…
Bắt cá bằng nơm này

[Bốn Khí Chất dành cho Giáo viên] Phần 7: Các khí chất sẽ làm gì khi đi về nhà mà phải đợi ngoài cửa?

Trên đường về nhà Cách mà các bé trở về nhà mới khác biệt làm sao! Chúng ta hãy cùng quan sát cách mà các bé bước đến cánh cửa trước, nhấn chuông cửa và rồi phải đợi một chút bởi…
Lớp 1 của cô Lương

[Bốn Khí Chất dành cho Giáo viên] Phần 6: Các khí chất sẽ làm gì khi được giơ tay phát biểu?

Tình huống xảy ra trong lớp và cách cư xử của trẻ Và giờ, ta hãy cùng quan sát hành vi của bốn đứa trẻ khác nhau trong một tình huống xảy ra ở lớp, đó là khi thầy gọi giơ tay phát biểu.Cha…
Sắp chìm rồi mà sao vui vậy

[Bốn Khí Chất dành cho Giáo viên] Phần 5: Làm thế nào để phát triển nhãn quan khí chất?

Xem phần trước ở đây, phần 4: https://lasteiner.edu.vn/bon-khi-chat-danh-cho-giao-vien-phan-4-tai-sao-tre-lam-nhu-vay-tiep-theo-phan-3/ Làm thế nào để phát triển nhãn quan khí chất Phần tổng hợp phía trên về…
Ai cũng cười tươi

[Bốn Khí Chất dành cho Giáo viên] Phần 4: Tại sao trẻ làm như vậy? (Tiếp theo phần 3)

Phần 3: https://lasteiner.edu.vn/bon-khi-chat-danh-cho-giao-vien-phan-3-khi-buoc-vo-lop-cac-khi-chat-se-lam-gi-dau-tien/Trong phần 3, chúng ta đã cùng tưởng tượng ra cách mà 4 khí chất sẽ làm gì khi bước vào lớp.…
Gương mặt thiên thần

[Bốn Khí Chất dành cho Giáo viên] Phần 3: Khi bước vô lớp, các Khí Chất sẽ làm gì đầu tiên?

Khi Bọn Trẻ Chuẩn Bị Vào LớpHãy bắt đầu bằng cách tưởng tượng ra một số tình huống mà ta quan sát được từ bốn trẻ khác nhau khi chúng phản ứng lại dựa trên khí chất nổi trội…
Trời mưa ngập nước vậy đó, mà đi ủng vô là chơi tới bến luôn nha

[Bốn Khí Chất dành cho Giáo viên] Phần 2: Đôi lời giới thiệu

Đôi lời giới thiệu Có lẽ ta cũng không cảm thấy lạ lẫm khi nghe một ai đó được khen bằng từ “chất lừ”. Trong tiếng Đức thì người ta sẽ dùng từ: temperamentvoll: sôi nổi, hoạt bát,…
Sân trường lá từ hồi mới thành lập, còn hoang sơ và thiên nhiên

[Bốn Khí Chất dành cho Giáo viên] Phần 1: Lời nói đầu

Lời nói đầu  Một thập kỷ sau khi bài nghiên cứu toàn diện của Peter Lipps được xuất bản, Các Khí Chất và Giáo Dục: Chân dung các Bài Học tại Trường Waldorf - A Portrayal for Lessons at…
Thumbnail_Tro choi lan banh xe nguoi tren cat trong do cac ong bo phai lan duoi cat va cho cac con minh ve dich nhanh nhat

[12 Giác Quan] Phần cuối: Nên phối hợp các giác quan ra sao?

Phối hợp các giác quan Mỗi giác quan có vai trò quan sát khác nhau. Nhưng những quan sát này và các giác quan liên quan sẽ bổ sung cho nhau, cùng nhau tạo thành một thể thống nhất. Ở các phần trước,…
Thumbnail_Tap trung choi tro choi team building de gan ket tinh dong doi

[12 Giác Quan] Phần 12: Giác quan về cái tôi

Giác quan về cái tôi là gì? Giác quan cuối cùng là giác quan về cái tôi, cái mà bạn dùng để quan sát tính cách hay cá tính của người khác. Giác quan này cần phải được kích hoạt, bởi vì trong…
Thumbnail_Dem gala dinner va nhay mua hat ho cung nhau that vui tuoi

[12 Giác Quan] Phần 11: Giác quan về suy nghĩ

Giác quan suy nghĩ làm nhiệm vụ gì? Giác quan suy nghĩ của bạn làm nhiệm vụ quan sát suy nghĩ của người khác. Đặc biệt là bạn sẽ quan sát các góc nhìn, suy xét và câu hỏi mà người khác đang…
Thumbnail_Cac ban hoc sinh choi tro tim kho bau trong chuyen di trip Lagi Binh Thuan

[12 Giác Quan] Phần 10: Giác quan về lời nói

Giác quan về lời nói là gì? Giác quan về lời nói, suy nghĩ và cái tôi thực tế là những giác quan đầu tiên được nhận diện bởi Rudolf Steiner. Ba giác quan này được đề cập như là các giác…
Bố và con cùng nhau tận hưởng những giây phút vui vẻ bên nhau

[12 Giác Quan] Phần 9: Giác quan về âm thanh

Giác quan âm thanh là gì? Hai tai của bạn nhận âm thanh từ chính bản thân bạn và cả từ những thứ khác, như là người hoặc thú. Không như đôi mắt, đôi tai nằm ở hai bên đầu. Đôi tai sẽ…
Viết địa chỉ và lời nhắn nhủ cho các bạn học sinh vùng sâu vùng xa

[12 Giác Quan] Phần 8: Giác quan về nhiệt độ

1. Giác quan về nhiệt độ hoạt rộng ra sao? Bạn sử dụng giác quan về nhiệt độ để quan sát một vật hoặc môi trường xung quanh đang nóng hay lạnh. Giác quan về nhiệt độ được tạo thành từ…
Thầy cô và phụ huynh cùng các con đoàn kết làm nhà

[12 Giác Quan] Phần 7: Giác quan thị giác

Đôi mắt là cơ quan cảm giác quan trọng nhất. Đôi mắt là cơ quan duy nhất có thể nhìn thấy được trên bề mặt cơ thể của chúng ta.“Nhìn thấy” thường được dùng đồng nghĩa…
Sau khi vẽ xong một hình tròn thiệt đẹp thì sẽ tới công đoạn đào hố và làm rãnh

[12 Giác Quan] Phần 6: Giác quan về vị

Cái lưỡi chính là cơ quan cảm nhận vị. Để nếm được vị của thứ gì đó, chúng ta phải đưa nó vào trong miệng. Thêm nữa, nó phải được hòa vào trong nước hoặc nước bọt bởi vì bạn…
Các con hào hứng tham gia trò du đây qua hồ do các bố tổ chức

[12 Giác Quan] Phần 5: Giác quan về mùi

Chúng ta thường cảm nhận mùi hương bằng mũi. Mỗi khi hít vào, một loạt các mùi hương quét qua các niêm mạc nằm sâu trong mũi. Những niêm mạc này lại được liên kết trực tiếp với não bộ…
Chơi trò vô 'nhà' trong đó 'nhà' là những lốp xe, đi từ nhà này sang nhà khác và bắt người của nhà kia_small

[12 Giác Quan] Phần 4: Giác quan về thăng bằng

1. Giới thiệu tổng quát Chúng ta dùng giác quan về thăng bằng để định hướng bản thân trong thế giới này. Những quan sát được thực hiện bởi giác quan này cho ta biết thế nào là lên và xuống,…
Trường lá tri ân ngày nhà giáo Việt Nam_small

[12 Giác Quan] Phần 3: Giác quan về sự vận động (giác quan cơ bắp)

Hai giác quan vừa rồi giúp ta cảm nhận được ranh giới của cơ thể, trạng thái bên trong cơ thể và không gian mà nó chiếm diện tích. Giác quan về sự chuyển động, hay của cơ bắp, cho phép bạn…
Túi sáo do tự tay các bạn dệt nên_small

[12 Giác Quan] Phần 2: Giác quan sự sống

Giác quan sự sống là sự cảm nhận bên trong của các cơ quan và các quá trình sống bên trong. Giác quan sự sống báo cho bạn biết rằng bạn no, bạn bị khó tiêu, hoặc bạn phải đi vệ sinh. Bạn…
Các bạn lớp 3 đang học về cân đo đong đếm bằng một hoạt động bập bênh thăng bằng ngoài trời_small

[12 Giác Quan] Phần 1: Xúc giác

Giác quan của bạn về sờ chạm, hay xúc giác, được tạo thành từ mạng lưới những đầu dây thần kinh cảm nhận rất tốt dưới da, tạo nên hệ thống cảm giác lớn nhất của cơ thể. Nhờ có…
Các bạn lớp 3 chơi trò võng dây mới ở trường Lá_small

[12 Giác Quan] Giới thiệu sơ lược

Dưới đây là 1 chủ đề mới mà trường Lá Steiner đang nghiên cứu, đó là về 12 giác quan theo phương pháp giáo dục Steiner/Waldolf. Đây là phần mở đầu cho chuỗi bài viết, giới thiệu tổng quan…

Phần 1: Tổng Quan Về 4 Tính Khí

Nền tảng cốt lõi của giáo dục là sự thấu hiểu con trẻ, và việc nghiên cứu về các loại tính khí sẽ đóng góp một phần rất lớn vào sự thấu hiểu này. Việc thấu hiểu không thể dễ dàng…
Ngày hội hoa hồng của học sinh trường Lá Steiner(small)

Phần 2: Tính Lửa (Choleric)

Bề ngoài của Tính LửaLoại tính khí này ít khi nào mắc sai lầm. Về mặt hình thể thì những bạn có tính lửa sẽ thấp, mập, cổ ngắn, đứng thẳng và thường thể hiện mình cao lớn hơn…
Những gương mặt thiên thần của trường Lá_thumbnail

6 bài tập rèn luyện sự chánh niệm theo phong cách Steiner - Bài tập số 6: Tâm hồn hài hòa - tạo ra sự cân bằng

Tâm hồn hài hòa - tạo ra sự cân bằng1. Cách làm Thực hành năm bài tập trước theo từng bài và kết hợp với nhau, từ đó sự hài hòa giữa tư duy, tình cảm và ý chí sẽ khởi sinh. 2. Hướng…
Những bông hoa trong vườn Lá tỏa ngát hương bóng hình bao thân thương của mình_thumbnail

6 bài tập rèn luyện sự chánh niệm theo phong cách Steiner - Bài tập số 5: Mở tâm - cởi mở với những trải nghiệm mới

Mở tâm - cởi mở với những trải nghiệm mới1. Cách làm Luôn giữ tâm thế cởi mở để trải nghiệm những điều mới lạ và nhớ rằng những trải nghiệm mới có thể trái ngược những cái…
Các bạn học sinh cùng nhau nặn một chú rồng từ đất sét - đây là 1 giờ học của trường Lá(small)

Phần 3: Tính Khí (Sanguine)

Những người có tính khí là những người nói rất nhiều và buôn chuyện cũng rất nhiều. Bề ngoài của Tính KhíMột đứa trẻ có tính khí thường có phong thái tao nhã, cơ thể cân đối và…
Niềm hân hoan của các bạn trong ngày sinh nhật của mình ở Lá

6 bài tập rèn luyện sự chánh niệm theo phong cách Steiner - Bài tập số 4: Trạng thái tích cực - quan sát những mặt tích cực

Trạng thái tích cực - quan sát những mặt tích cực1. Cách làm  Luôn cố gắng nhìn thấy những mặt tích cực của một điều gì đó mình cho là tiêu cực. 2. Hướng dẫn chi tiết Trong nhiều…
Cô Lương kể 1 câu chuyện về sự tích ra đời của trường Lá, trong ngày sinh nhật của trường 1 tháng 6-thumbnail

6 bài tập rèn luyện sự chánh niệm theo phong cách Steiner - Bài tập số 3: Quân bình - bài thực hành cho cảm xúc

Quân bình - bài thực hành cho cảm xúc 1. Cách làm Quan sát cảm xúc của bạn, kiềm chế những phản ứng mạnh mẽ và củng cố những phản ứng yếu ớt. 2. Hướng dẫn chi tiết Bài tập này không…
Sinh nhật của 8 bạn trong lớp 2 và không khí tuyệt vời của buổi tiệc_thumbnail

6 bài tập rèn luyện sự chánh niệm theo phong cách Steiner - Bài tập số 2: Kiểm soát ý chí & hành động theo ý bạn

Kiểm soát ý chí - hành động theo ý bạn1. Cách làm Làm một hành động đơn giản mà không có mục đích tại một thời điểm cố định mỗi ngày. 2. Hướng dẫn chi tiết Bạn quyết định…
Một màn biểu diễn ngẫu hứng từ các thành viên trong gia đình anh Quang chị Phương và Châu Pha_thumbnail

6 bài tập rèn luyện sự chánh niệm theo phong cách Steiner - Bài tập số 1: Kiểm soát suy nghĩ

Kiểm soát suy nghĩ 1. Cách làm Dùng một vật dụng bình thường (bút chì, kẹp quần áo, kẹp sách, sách, v.v.) và suy nghĩ về nó trong năm phút mỗi ngày.2. Hướng dẫn chi tiết Đặt một vật…
Sân chơi của các con có rất nhiều pallet và gỗ các loại để các bạn ngồi chơi_thumbnail

6 bài tập rèn luyện sự chánh niệm theo phong cách Steiner - Giới thiệu tổng quan

Xin chào mọi người, Chánh niệm là gì? Lúc chưa chánh niệm, thì chẻ củi sẽ nghĩ đến việc gánh nước. Gánh nước, sẽ nghĩ đến việc rửa chén. Rửa chén, sẽ nghĩ đến việc chẻ củi.Khi…
Các con chơi ô ăn quan trước cổng trường trên hè xi măng_thumbnail

Phần 5: Tính Đất (Melancholic)

Bề ngoài của Tính ĐấtMặc dù bề ngoài có thể không to lớn và nặng xương, Tính Đất luôn khiến người khác cảm thấy họ là 1 người nặng nề. Có cảm giác tính đất hay ủ rũ và…
Các con là thiên thần của trường Lá

Phần 4: Tính Nước (Phlegmatic)

Bề ngoài của Tính NướcTính nước là mẫu người thoải mái, cơ thể to lớn, mập mạp và có thể là hơi ủy mị. Các trẻ này có tướng đi thong thả, điềm tĩnh, chậm chạp và thường bị…
Các con múa hát vòng tròn ngoài trời vào ngày nhà giáo Việt Nam

Trò chuyện cùng trẻ về Covid-19

Một trưa đầy nắng, Lá ngồi ngắm các con chơi với nhau. Các con chơi trò bác sĩ đang chữa corona cho bệnh nhân. Bệnh nhân nằm thẳng trên nhà sàn. Bác sĩ, tay chăm sóc bệnh nhân, mắt quan sát những…
Sau những giờ lao động cật lực, thì mọi người lại ngồi quây quần ăn bữa cơm trưa cùng nhau như một gia đình, ba thì chăm con, mẹ thì nấu ăn, con thì ăn xong rửa chén_thumbnail

Phần 6: Cách sắp xếp chỗ ngồi trong lớp học & Cách kể chuyện dựa theo từng loại tính khí

Cách sắp xếp chỗ ngồi dựa theo từng loại tính khíCác giải pháp dành cho từng tính khí được đề cập ở phần trước có thể áp dụng được khi người giáo viên tiếp xúc với từng bạn…
Tranh do cô giáo vẽ: Các con chơi ngoài sân với bạn Lu

Sự kỳ diệu của Toán học

Toán là tự nhiên. Toán trong thiên nhiên, con người và vũ trụ, Toán trong kiến trúc, Toán trong nghệ thuật, Toán là nghệ thuật... Thầy dẫn trò từng bước để cảm nhận Toán trong mình, quanh mình;…
Cô bé trộm sách

Ghi chép từ buổi chia sẻ “ Món quà mang tên KHÔNG” của thầy Greg

Đây là những ghi chép chưa trọn vẹn một phần buổi chia sẻ “ Món quà mang tên KHÔNG” - của thầy Greg. Nếu có những sai sót, mong mọi người cảm thông!Một cậu trai trẻ bước vào một…
phu-huynh-tai-truong

CHIẾC LÁ

Ta sinh ra vốn là chiếc lá Xanh hết mình cho tất cả tháng năm xanh Lúc tàn úa (ta biết rằng không thể khác) Dòng nhựa cạn khô và ta sẽ lìa cànhChiếc lá một ngày kia rơi xuống đất Bao nắng…
Chơi trò truy tìm kho báu tại bãi biển ở Lagi_thumbnail

Phần 7: Cách dạy số học (Arithmetic), Âm nhạc và Vẽ nét (Form Drawing) dựa theo từng loại tính khí

Cách dạy số học (Arithmetic) Từng có người đề cập đến việc các phép tính khác nhau có sức hấp dẫn đến từng tính khí khác nhau. Dù điều này là đúng đi nữa, tất cả trẻ em…
Yêu thương

Yêu thương có hiểu biết - một câu chuyện có thật

Nửa năm trước mình tham gia khóa thiền 10 ngày tại Hồng Trung Sơn, trải nghiệm khác hẳn với đợt này đi phục vụ. Khi mình được phục vụ, mình chỉ cần làm sao thiền cho tốt, giữ giới…
Trao hạnh phúc

Trao hạnh phúc thế nào?

Chúng ta vẫn luôn hỏi: Thế nào là hạnh phúc? Hạnh phúc là gì? Làm sao để có hạnh phúc? Có lẽ không nhiều người có thể hiểu rõ bản thân mình và điều gì sẽ mang lại hạnh phúc lâu bền.Nhiều…
Chị Hai

Chị Hai

Hôm nay đám giỗ Cha. Chị Hai lọ mọ từ dưới quê lên thật sớm, tay xách nách mang nào là chuối nào là rau và con gà, nào là gạo nếp mới..., vừa bước tới cổng thì thấy vợ thằng Út đi…
Nhìn nhận đánh giá một người

Khi nhìn nhận, đánh giá một người

Mấy tháng nay, mẹ An bệnh ngày càng nặng, không thể đi làm nữa. Ngoài giờ đi học, An phải làm đủ việc để nuôi mẹ. Từ mò cua, bắt ốc, đi mót cá con ở các bến thuyền của ngư dân……
Cô bé trộm sách

Cô bé trộm sách và phản ứng của một người giáo viên

Vào một ngày nọ của nhiều năm về trước, cô giáo này đang nghỉ trưa ở nhà thì bỗng nhiên chuông điện thoại vang lên - cô ấy bắt máy và nghe thấy giọng nói xa lạ cộc cằn, thô bạo từ…
Món quà mang tên KHÔNG

Món quà mang tên "KHÔNG"

"...Từ “KHÔNG” gợi đến giới hạn, điều khiển, từ chối và dứt khoát. Khó có thể hiểu được làm sao một biểu đạt tiêu cực đơn giản và mạnh mẽ lại có thể là một món quà biểu…