[Bốn Khí Chất dành cho Giáo viên] Phần 48: Vài nhận xét về các phương pháp
Vài nhận xét về các phương pháp
Bởi vì ta sẽ mất tương đối nhiều thời gian để có thể miêu tả trọn vẹn một loài động vật cũng như ta không thể nào miêu tả vài loài trong vòng một ngày được, nên ta có thể tự hỏi là liệu điều này có nghĩa rằng chúng ta đang làm trái với nguyên lý cơ bản về việc phải đề cập đến tất cả các khí chất mỗi ngày. Điều này hoàn toàn không đúng. Vậy thì làm thế nào để chúng ta có thể đề cập đến cả bốn khí chất khi mà chúng ta cần phải tả, ví dụ như, về con sóc chẳng hạn?

Không khí vui vẻ của buổi tiệc kết thúc khoá hè
Nếu như chúng ta miêu tả cách loài sóc di chuyển, thì không lý nào chúng ta lại không thể cảm thấy tính chất của tính khí trong đó được, và thực ra chúng ta nên để cho bọn trẻ trải nghiệm nó một cách đầy đủ. Nhưng rồi chúng ta cũng có thể chuyển hướng sang các bé tính đất bằng cách miêu tả một cách âu yếm về cách nó đã xây tổ và chăm sóc đàn con như thế nào, và rồi miêu tả đàn con của chúng đã cảm thấy an toàn ra sao. Và một đoạn văn đầy kịch tính dành cho các trẻ tính lửa sẽ miêu tả rằng loài sóc cũng có những kẻ thù của mình và nó phải phản kháng một cách quyết liệt cuộc tấn công từ một con chồn ăn thịt, tuy nhiên nó cũng có thể trốn thoát nhờ vào sự khéo léo tuyệt vời của mình. Còn với các trẻ tính nước thì ta sẽ kể cho chúng nghe làm thế nào mà những con thú này có thể ngủ qua mùa đông và thỉnh thoảng chúng sẽ rời tổ để đến những chỗ bí mật nơi chúng đã giấu đống quả hạch của mình vào mùa thu, và làm thế nào mà chúng chỉ lấy đi một ít và để đám hạt còn lại ở đó cho thiên nhiên giúp chúng nở thành cây.
Phương pháp này có thể được ta sử dụng để miêu tả tất cả các loài vật. Ta luôn luôn có thể tìm ra được góc nhìn phù hợp để tô điểm cho từng phần theo nhiều cách nhất định. Để áp dụng được phương pháp này thành công, điều quan trọng ở đây là ta phải chọn được các phần phù hợp khi ta soạn giáo án vào đêm trước đó, và ghi chú mọi thứ cho bài giảng vào sáng hôm sau.
Sơ đồ sau sẽ tóm tắt lại những gì mà vừa được chúng ta thảo luận, và đồng thời có thể giúp ích cho chúng ta trong việc tìm kiếm các loài động vật tương phản với nhau khi chúng ta đang chọn các phần mô tả phù hợp.

Sơ đồ khí chất tương ứng với các con vật
Chúng ta có thể miêu tả các loài gặm nhấm nhanh nhẹn theo phong cách của tính khí. Khi chúng ta miêu tả các loài thú săn mồi, thì các trẻ tính lửa sẽ đặc biệt chú tâm lắng nghe; còn các trẻ tính đất sẽ có thể đồng cảm với những con thú cần sự che chở từ một cái ổ hay một cái hang, và các bé tính nước sẽ thích thú tập trung lắng nghe bài học về các loài vật nhai lại hiền hòa nằm trên các cánh đồng cỏ (chúng ta có thể đưa vào các bầy thú ở Châu Phi cũng được).
Nhằm ngăn ngừa bất cứ sự hiểu lầm nào, tôi muốn làm rõ một điểm, rằng các khí chất dĩ nhiên là một mối quan tâm thông thường của loài người. Chúng là các yếu tố được phản ánh trong thiên nhiên. Chúng ta có thể dùng chúng như một chiếc cầu nối để ta có thể chuyển sang các cách khác nhau để kể một câu chuyện.
Bài viết liên quan:
Trẻ...
Nhữ...
Giờ...
Môn...
Môn...
Môn...